Trang chính
Trang chủ Thời khóa biểu Phản hồi Kết quả học tập Video Liên hệ EMAIL
 Trực tuyến trên site 
 Khách: 001
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 001
 Hits 000989894
IP của bạn: 174.129.103.100
 Đăng nhập 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ
 Quảng cáo 
 
Thư Viện Giáo Án Điện Tử
 
Truy Cập Mail
 
Tìm Kiếm
 
Sở Giáo dục - Đào tạo Sóc Trăng
 
Tin tức » Dạy và Học » Anh 30.10.2014 13:10
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
31.03.2011 08:31

1.Ngày nay, hòa vào sự phát triển vượt bật của thời đại mới, kèm theo những tệ nạn mà tuổi trẻ dễ dàng bị ảnh hưởng, thì vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho HS là vô cùng quan trọng.

I. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GVCN:

1.Ngày nay, hòa vào sự phát triển vượt bật của thời đại mới, kèm theo những tệ nạn mà tuổi trẻ dễ dàng bị ảnh hưởng, thì vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho HS là vô cùng quan trọng. Trong nhà trường người gần gũi, quan tâm,và thân thiết nhất với HS là GVCN, vì thế người GVCN đóng một vai trò hết sức quan trọng và đặc biệt đối với việc giáo dục HS trở thành những công dân có ích cho đất nước.

          Xã hội càng phát triển thì sẽ có những nảy sinh, đăt ra những yêu cầu mới mẻ cho công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người GVCN phải có lòng nhiệt tâm, tận tụy và sáng tạo trong công việc. Luôn phải cải tiến nội dung và phương pháp; điều kiện và yêu cầu cho từng đối tượng HS và tập thể HS. Phải nâng cao chất lượng “ công tác chủ nhiệm lớp”.

2. Một trong những chức năng cơ bản của người GVCN là chức năng quản lý, giáo dục HS và tập thể HS. GVCN có trách nhiệm điều hành, dẫn dắt sự phát triển của tập thể HS, của từng thành viên trong tập thể đó và có trách nhiệm với nhà trường về chất lượng giáo dục toàn diện của HS. Vì vậy GVCN cần phải có phương pháp, kế hoạch hoạt động cụ thể và phải luôn đổi mới các phương pháp đó, sao cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý HS của từng năm, với yêu cầu mới của XH, để đào tạo thế hệ công dân mới có ích cho Nước Nhà.

II.CÁC CÔNG TÁC CỤ THỂ CỦA NGƯỜI GVCN LỚP:

1. Tìm hiểu HS:

Đây là công tác quan trọng, đầu tiên và không thể thiếu của GVCN khi mới nhận lớp. Các hình thức để tìm hiểu đặc điểm HS như:

a. Nghiên cứu hồ sơ HS:

    GVCN cho HS ghi lí lịch đầy đủ các yêu cầu sau:_ Họ tên, nam nữ, dân tộc, con  thương binh, họ tên, nghề nghiệp cha mẹ ( tên cơ quan làm việc nếu có), địa chỉ( ghi rõ số nhà, đường, khóm, phường), số điện thoại( nếu có), để liên lạc khi cần thiết, hoàn cảnh gia đình, năng khiếu cá nhân, kết quả xếp loại HK- HL năm qua, nhu cầu mượn SGK.... Đây là cơ sở ban đầu và quan trọng để khảo sát HS ghi vào sổ điểm lớn và sổ chủ nhiệm, báo cáo hàng tháng và cung cấp cho công tác phổ cập khi cần thiết. Để cho chính xác, GVCN phải đối chiếu với khai sinh, học bạ.

b. Trao đổi với cán bộ lớp + tập thể lớp:

_ Họp CB lớp ở tuần đầu để nắm rõ hơn về từng thành viên trong tổ, hướng dẫn cách kiểm tra, cách nhận xét, đánh giá từng thành viên trong tổ vào cuối tuần. Hàng ngày, GVCN hỏi thăm tình hình học tập và khâu thực hiện nội qui của HS thông qua cán bộ lớp.

_ Hướng dẫn CB lớp cách ghi sổ cá nhân của HS vi phạm để GVCN liên lạc với gia đình. Cuối giờ HS kiểm tra sổ dặn dò về các nội dung học và bài làm trong ngày.

_ GVCN hướng dẫn HS cách ghi sổ cẩn thận, rõ ràng, rèn thói quen “làm việc có kế hoạch”.

c. Họp mặt PHHS:

  Buổi ĐHCMHS lần I, GVCN cố gắng sưu tập đầy đủ chữ kí mẫu PHHS và mối quan hệ đối với HS ở lần họp đầu tiên , và tiếp xúc nhiều CMHS ( nhất là HS hay vi phạm, học yếu, ý thức chưa cao) để CMHS nắm bắt kịp thời cách kiểm tra hàng ngày đối với HS ,quan tâm động viên nhiều hơn giúp HS tự tin hơn trong học tập. Qua buổi họp GVCN phải cho phụ huynh hiểu được yêu cầu của mình đối với học sinh (hs thực hiện đúng nội qui trường, lớp, theo dõi sổ cá nhân của học sinh mỗi ngày để kịp thời nhắc nhở khi vi phạm, theo dõi sổ dặn dò mổi ngày để kiểm tra bài học ,bài làm của học sinh giúp học sinh nắm bắt kịp thời tiến độ học tập của lớp. Có như thế học sinh đến lớp mới tự tin ,mạnh dạn phát biểu xây dựng bài và hoạt động tích cực trong giờ học .

_ GVCN có thể mời CMHS đột xuất (nếu cần )để kịp thời kết hợp với GVCN uốn nắn sai sót cho các em và hiểu rõ con em mình hơn.

_ GVCN lưu ý CMHS xem và kí nhận điểm vào cuối tháng để kịp thời đôn đốc những môn điểm thấp .

d) Thăm GĐHS:

          Đối với HS cá biệt, GVCN phải đến tận gia đình HS để thông báo và tìm hiểu xem hoàn cảnh của HS đó như thế nào để cùng gia đình kịp thời uốn nắn và định hướng đúng cho HS. Đồng thời trong lớp GVCN cần quan tâm, động viên nhiều hơn để HS tìm được niềm tin để phấn đấu.

e. Trao đổi với GVBM:

      GVCN cần thường xuyên trao đổi với GVBM để nắm được tình hình học tập từng bộ môn nhằm giúp HS học tốt hơn. GVCN cần lắng nghe ý kiến đóng góp của GVBM về HS và nhiệt tình giúp đỡ GVBM trong việc giáo dục HS lớp mình.

f. Phối hợp với các đoàn thể giáo dục trong nhà trường:

GVCN cần kết hợp với TPT đội, tổ nề nếp……. Để giáo dục tốt cho HS.

g. Trò chuyện_ tiếp xúc trực tiếp với HS:

         Có gần gũi, tiếp xúc với HS, GVCN mới nắm bắt kịp thời, chính xác về tình hình lớp, về cá tính của cá nhân để có biện pháp hay và hửu hiệu nhất trong việc giáo dục. Đồng thời, HS sẽ cảm nhận được sự quan tâm, gần gũi, giúp đỡ của GVCN đối với lớp: ( Đầu giờ, giờ chơi, giờ về...). Qua đó GVCN có thể nắm bắt được đặc điểm của từng HS

* Nhất là giờ chơi, các em sẽ bộc lộ rõ những cá tính của mình bằng: lời nói, cử chỉ, hành vi……

h. Theo dõi sổ đầu bài, sổ kiểm diện:

_ Đầu giờ GVCN phải kiểm tra HS vắng mặt có đầy đủ đơn và lý do không, lưu ý chữ ký mẫu có hợp lý không, để kịp thời liên hệ với phụ huynh khi cần thiết tránh trường hợp HS mạo chữ kí để nghỉ học.

i. Theo dõi quan sát hs :

   Đây là công việc cần thiết và phải thực hiện thường xuyên của GVCN ở từng buổi (đầu giờ, giờ ôn bài, giờ chơi, giờ về…..)

   GVCN có thể đột xuất theo dõi để nắm tình hình một cách chính xác, có thế việc đánh giá cuối tuần của GVCN mới chính xác và hiệu quả. Có thế HS mới luôn thực hiện tốt nội quy và thấy được sự quan tâm của GVCN. GVCN có theo dõi, quan sát thường xuyên sẽ kịp thời uốn nắn HS ngay:VD( khâu học và làm bài nếu GVCN không quan tâm, kiểm tra hàng ngày sẽ không kịp thời báo về cho gia đình nhắc nhở HS làm tốt sẽ dẫn đến hậu quả kém. Hay khâu xếp hàng: HS thường chậm chạp, mất trật tự, giờ chơi thường đùa giỡn quá độ……..

        Bằng các hình thức trên, GVCN có thể hiểu được về hoàn cảnh sống, điều kiện học tập, tính cách thái độ của HS. Qua đó, GVCN sẽ có những biện pháp giáo dục tương ứng, phù hợp với HS mình.

2.Xây dựng tập thể HS thành một tập thể đoàn kết, tự quản và học tập tốt:

        Đây là một trong các nội dung quan trọng của công tác chủ nhiệm. Trước tiên,  GVCN phải xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có năng lực, uy tín và nhiệt tình để điều hành tổ, lớp hoạt động tốt, hiệu quả. GVCN phải thường xuyên tìm hiểu , liên hệ với cán bộ lớp, các tổ trưởng để giúp đỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và sự phản ánh về sự khó khăn trong lúc điều hành tổ, lớp. Có sự hổ trợ quan tâm của GVCN cán bộ lớp, tổ sẽ phấn khởi, mạnh dạn và nhiều kinh nghiệm hơn.

3. Tổ chức chỉ đạo hoạt động giáo dục toàn diện:

GVCN phải tổ chức các hoạt động có tính bắt buộc như:

a. Học tập nội quy:

        Ngay đầu năm học mỗi HS điều có bản nội quy, GVCN sẽ sinh hoạt kỉ từng điều trong nội quy để HS nắm, đồng thời GVCN có biện pháp để HS thực hiện nghiêm túc các qui định đó.

b. Phát động thi đua hàng tuần có tổng kết vào tiết sinh hoạt lớp:

_ Hàng tuần GVCN phải lên kế hoạch tuần và cho HS ghi vào sổ cá nhân để thực hiện (sau khi tổng kết lớp trong tuần xong, HS phải ghi kế hoạch tuần tới. Ở phần kế hoạch này GVCN phải căn cứ vào kế hoạch của trường, đội, tình hình của lớp) cán bộ lớp dựa vào tiêu chuẩn thi đua ở đầu năm để xếp loại cho thành viên của tổ.

_ Lớp trưởng, phó học tập, phó lao động, sao đỏ nhận xét, góp ý. GVCN nhận xét lớp trong tuần: Cần nêu bật những gương điển hình cho cả lớp học tập và phải có biện pháp xử lý thích hợp cho HS vi phạm.

_ GVCN thông qua sổ thi đua về nhận xét, đánh giá, xếp loại điểm thi đua của bên Đội, nêu kế hoạch tuần tới cho HS ghi.

_ Hàng ngày GVCN liên lạc với CMHS bằng sổ cá nhân ( ghi nội dung vi phạm trong ngày của HS cho CMHS xem và kí tên qua đó kịp thời nhắc nhở HS học tốt hơn . Đồng thời HS phải hoàn thành bài làm của mình trong giờ chơi để tránh dồn bài cho ngày hôm sau, và kiến thức không bị gián đoạn.

_ Vào cuối hàng tháng, GVCN cùng cán bộ lớp kiểm tra điểm các môn ( trả bài, kiềm tra 15’, 1t’) kí nhận vào sổ cá nhân và gởi về cho CMHS xem. GVCN cần lưu ý  những môn điểm còn thấp để CMHS kịp thời giúp đỡ HS tiến bộ hơn.

c. Hưởng ứng ptrào thi đua của nhà trường, đội:

đối với các phong trào của nhà trường, đội đề ra, GVCN phải lên kế hoạch rõ ràng, đề ra chỉ tiêu và yêu cầu HS thực hiện. GVCN theo dõi, đôn đốc: vd: Thực hiện tuần lễ thi đua “ Học tập tốt, Kỉ luật tốt”, phong trào ủng hộ nạn nhân lũ lụt, giúp bạn nghèo cùng lớp…….

d. Tổ chức cho HS lao động theo lịch NTrường:

 HS lao động theo lịch nhà trường 3 lần/năm: đầu năm, trước khi nghỉ tết và cuối năm. Ngoài ra GVCN phân công HS chăm sóc bồn hoa, cỏ...... theo quy định.

4. Công tác giáo dục HS cá biệt:( lớp nào cũng có ít nhất là 1 em)

Qua theo dõi ở những tuần đầu, GVCN đã phát hiện được HS cá biệt của lớp thì cần phải lưu ý, quan tâm và có biện pháp uốn nắn ngay: ghi vào sổ chủ nhiệm

( trang theo dõi HS cá biệt) và sổ tay chủ nhiệm. Cần gần gũi với các em đó nhiều hơn, động viên, nhắc nhở, giúp đỡ và phải liên hệ thường xuyên hơn với CM các em.

_ Cần hỏi thăm GVCN cũ hoặc thông qua sổ chủ nhiệm cũ để hiểu rõ hơn. GVCN cần lưu ý đến hoàn cảnh gia đình các em ( gđ nuông chiều, gđ gặp nhiều khó khăn, gđ có cha mẹ bất hòa, ly hôn…..) đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến các em mất thăng bằng về tâm lý. Có biết được nguyên nhân dẫn đến sự tiêu cực của HS thì mới có biện pháp thích hợp để giúp các em định hướng đúng và tiến bộ hơn trong nhận thức cũng như học tập.

_ Đối với HS cá biệt: GVCN cần đặc biệt quan tâm, không cô lập, không nên có thành kiến với các em mà phải chăm sóc nhiều hơn để các em không có mặc cảm bị bỏ rơi. Phải để các em nhìn thấy ở người GVCN sự yêu thương, lòng tin tưởng, đồng thời phải theo sát để uốn nắn những lỗi vi phạm( MTT, đồng phục, học tập……)

Tóm lại: người GVCN phải xem HS như những người bạn, người thân trong suốt quá trình giảng dạy và giáo dục. Phải thực sự tin tưởng HS, tôn trọng đồng cảm với nhu cầu, lợi ích, giá trị nhân cách và cá tính của HS, giao trách nhiệm, tạo sức thu hút và thuyết phục. Kích thích sự sáng tạo bên trong của HS không áp đặt các em. Phải tạo sự gần gũi, lòng tin yêu để HS xem GVCN như một người thân trong gia đình ,có thể cho các em mạnh dạn gữi gấm tâm tư nguyện vọng của mình đến GVCN .

III. Hồ sơ, sổ sách của GVCN:

1. Sổ tay CN:_ Ghi những gì liên quan đến lớp CN

_ Ghi những thông báo của trường, của đội hàng tuần, hàng tháng…… để thông báo lại cho lớp.

_ Ghi nhận xét, nội dung vi phạm và theo dỏi của GVCN về HS ở từng buổi học.

_ Ghi kế hoạch ở từng tuần.

_ Ghi những số liệu báo cáo hàng tháng của lớp cho nhà trường.

_ Ghi những vi phạm của HS mà sổ đầu bài, cán bộ tổ phản ánh.

_ Ghi tổng kết ưu, khuyết điểm trong tuần của lớp.

2. Sổ Chủ Nhiệm:

      Nhà trường phát khoảng đầu tháng 10, GVCN phải ghi sổ kịp thời, cụ thể: phần kế hoạch hàng tuần, phần theo dõi HS của lớp……..

3 Sổ liên lạc:

       GVCN phải nhận xét tình hình 2 mặt GD (học tập_ đạo đức) và gởi về PHHS 4lần / năm :

Lần 1: ĐHPHHS báo cáo về chất lượng đầu năm (khoảng đầu T10)

Lần 2: ĐHPHHS lần 2 báo cáo sơ kết HKI (sau ngày sơ kết trường)

Lần 3: Khoảng tháng 3 báo cáo hạnh kiểm và nhắc nhở chuẩn bị thi HKII

Lần 4: Cuối năm học ( ghi cụ thể kết quả kỳ thi HKII và cuối năm học)

* CMHS nhận được sổ liên lạc có ý kiến và gởi lại cho GVCN sau 1 tuần.

4. Sổ gọi tên, ghi điểm:

         GVCN có trách nhiệm ghi trang đầu ( cẩn thận, chính xác), ghi các danh sách và kiểm diện ở từng tháng, ghi kết quả 2 mặt GD .

 

5.Sổ nghị quyết lớp :

Thư ký của lớp sẽ chịu trách nhiệm ghi nội dung buổi sinh hoạt lớp, và nộp lại cho GVCN kiểm tra vào thứ 3 tuần sau.

6. Sổ đầu bài:

 Tổ nề nếp quản lý, đầu giờ lớp PHT phải lên phòng nề nếp nhận, cuối giờ nộp lại. Lớp PHT chịu trách nhiệm giữ gìn và quản lý sổ mỗi ngày.

_GVCN phải xem qua mỗi buổi để nắm được việc học tập, vi phạm nội qui của lớp (GVBM ghi cụ thể từng tiết) qua đó GVCN phải ghi nhận và uốn nắn ngay, tránh để công việc tồn đọng đến cuối tuần.

7. Sổ theo dõi các tổ:

  _ (4 tổ), các tổ trưởng, tổ phó giữ để ghi nhận những vi phạm của cá nhân trong tổ, đồng thời phải báo cáo ngay những vi phạm để GVCN kịp thời xử lí.

8. Sổ kiểm diện lớp:( ghi về sự hiện diện của HS)

Lớp trưởng ghi sỉ số lớp và nộp về phòng nề nếp vào giờ chơi đầu tiên, và phải báo ngay HS nghỉ học cho GVCN kiểm tra lý do và chữ kí CMHS.

9. Sổ học bạ :

     Nhà trường quản lý và giao cho GVCN kiểm tra vào T11 ( xem khai sinh, bằng TNTH………), thiếu hoặc sai sót không và bổ sung cho đầy đủ, kịp thời.

* Để hoàn thành tốt các loại sổ sách trên, GVCN phải thực hiện ngay từ đầu năm và thực hiện liên tục.

       Ngoài ra GVCN phải nắm bắt kịp thời những thông tin từ phía nhà trường, đội, để thông báo đến HS (có những thông báo đột xuất ) vì thế GVCN phải xem qua các bảng thông báo ở văn phòng có liên quan đến công tác CN. Hàng tuần GVCN phải lên công tác tuần tới cho lớp. Ở phiên họp HĐSP hàng tháng GVCN phải ghi chép đầy đủ, chính xác, nhất là những việc có liên quan đến lớp CN. Do đó công tác CN là 1 công tác mà đòi hỏi người GVCN phải có lòng nhiệt tâm, sự sáng tạo, ham học hỏi và lòng yêu thương thực sự đối với HS, có như thế GVCN mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

IV. GIÁO ÁN SHCN:

Được áp dụng hàng tuần .

1. Tuần…….., Tiết………, Ngày………, GVCN…………

2. Mục đích, yêu cầu:

Sơ kết tuần, đánh giá xếp loại, phương hướng tuần tới.

3. Các bước tiến hành:

Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt

_ Mời cán bộ tổ báo cáo sơ kết tình hình thành viên trong tổ tuần qua về mặt đạo đức, và học tập.

_ 4 tổ trưởng lên báo cáo và ghi bảng.

- PLĐ nhận xét tình hình vệ sinh và phân công trực nhật.

- Sao đỏ B nhận xét tình hình ôn bài đầu giờ, xếp hàng và nhắc nhở các vấn đề cần thiết.

- PHT nhận xét tình hình học tập của lớp trong tuần qua, nhắc nhở và đưa hướng khắc phục cho tuần tới.

- LT sơ kết chung và xếp hạng cho từng tổ.

       GVCN nhận xét ưu và khuyết điểm trong tuần, nêu gương cá nhân xuất sắc cho các bạn noi theo, đồng thời có biện pháp thích hợp xử lý HS vi phạm. Nêu phương hướng tuần tới cho HS ghi vào sổ cá nhân. Do hàng ngày công việc đã được GVCN giải quyết lúc đầu giờ, giờ chơi và về cho nên buổi sinh hoạt lớp sẽ nhẹ nhàng hơn.

         Tóm lại, trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải có lòng nhiệt tình, tận tâm, thương yêu, tôn trọng HS. Trong công tác giáo dục học sinh cần phải có sự kiên trì, bền bỉ, phải khéo léo trong mọi tình huống, phải lấy giáo dục làm đầu để uốn nắn các em trở thành người tốt. Phải tạo sự gần gũi, lòng tin yêu để HS xem GVCN như một người thân trong gia đình và các em có thể gởi gấm tâm tư, nguyện vọng của mình vào người GVCN

Trần Thị Thủy Oanh (Theo Tổ Anh Văn)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Gửi ý kiến của bạn về bài viết
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Nội dung *
(Hãy tiếng Việt có dấu.)
Mã kiểm tra Mã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra *


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 TIN MỚI NHẤT 
 Nhận tin qua mail 
Email của bạn

Định dạng tin

 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.
Bác Hồ
Trang chủ    ¤   Liên hệ    ¤   Sơ đồ site

Thời gian mở trang: 0.196 giây. Số lần truy cập CSDL: 27
©2010 - Bản quyền thuộc về ..:: Trường THCS PHƯỜNG 2 ::... Website được xây dựng với sự hỗ trợ của Cty H.K Vietnam Ltd..